คอลลาเจนที่รู้จักมักจี่มีอรรถประโยชน์ต่อตนเองมากน้อยแค่ไหน

คอลลาเจน หมายถึงโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ต่างจากโปรตีนโดยปกติอย่างกับเอนไซม์ เส้นใยคอลลาเจนมีรูปร่างเป็นสายเกลียวที่มีกลุ่มโมเลกุลเกี่ยวข้องกันมากมาย โดยทั่วไปหนังจะมีคอลลาเจนเป็นโครงร่างอยู่มาก คอลลาเจนนั้นไม่ได้มีอยู่ที่ผิวหนังส่วนอกเท่านั้น อวัยวะข้างในร่างกาย เป็นต้นว่า ผังผืด กระดูกอ่อน เส้นเอ็น เส้นเอ็นกล้ามเนื้อ และกระดูก คอลลาเจนที่เป็นส่วนประกอบหลักของชั้นผิวมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เคราติน”
เคราติน มีการทำงานสร้างความเสถียรและความยืดหยุ่น เมื่อสารเคราตินภายในชั้นผิวน้อยลง จึงเกิดริ้วรอย บนชั้นผิว นอกจากนี้ เคราตินมีภาระหน้าที่สร้างความหยุ่นให้ผนังเส้นเลือด เกี่ยวข้องช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ทั้งยังเป็นองค์ประกอบของเยื่อกระจกตาและเลนส์ตาด้วย
ในทางการพยาบาลคอลลาเจนมีการใช้ในศัลยกรรมปรุงแต่งอย่างแพร่ขยาย โดยคือการช่วยซ่อมแซมผู้ป่วยแผลไหม้สำหรับจัดทำกระดูกใหม่ ทั้งยังใช้ในจุดมุ่งหมายทางทันตกรรม ออร์โทพีดิกส์พร้อมกับศัลยกรรมอื่นอีกมาก
ดังนี้เนื่องจากเมื่อคอลลาเจนผ่านการแตกสลายด้วยน้ำจะแตกตัวออกเป็นสารเชิงซ้อนของคอลลาเจนเปปไทด์แบบ Polyproline II หรือไม่ก็เจลาติน เว้นเสียแต่การใช้เป็นอาหารการกินแล้ว คอลลาเจนยังใช้เป็นส่วนผสมของยาแก้โรค เครื่องประทินผิว เมื่อคิดในแง่ของอุตสาหกรรมของกิน สารคอลลาเจนมิได้ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่มีอรรถประโยชน์ต่อร่างกาย แต่มีพีอาร์เชิงพาณิชย์ว่าผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบคอลลาเจนอาจต้านทานการเกิดริ้วรอยพร้อมทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพอนามัย ซึ่งยังปราศจากผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ออกมา หนุนหลังการบอกกล่าวภายในลักษณะนี้ สนใจเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rubycollagenthailand.com/