กล้องจุลทรรศน์สมัยใหม่ใช้ในห้องปฏิบัติการอย่างไร

กล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการในปัจจุบันมีตั้งแต่กล้องจุลทรรศน์แบบผสมอย่างง่ายที่มีเลนส์ 2 ชิ้น ไปจนถึงกล้องจุลทรรศน์แบบดิจิทัลที่ซับซ้อนมากขึ้นที่มาพร้อมกับกล้อง เครื่องบันทึกการเคลื่อนไหว และเครื่องสแกนเลเซอร์ ห้องปฏิบัติการหลายแห่งมีกล้องจุลทรรศน์หลายตัว แต่ละตัวใช้เพื่อจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ เนื่องจากบางอันทำงานได้ดีกว่าอันอื่นในบางสถานการณ์ กล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการแบ่งออกเป็นสองประเภทหลักๆ คือ กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงและกล้องจุลทรรศน์แบบอิเล็กตรอน แม้ว่าแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันมากมาย 

กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงใช้รังสีของแสง

ขยายและโฟกัสผ่านชุดเลนส์ ตัวอย่างทั่วไปคือกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงแบบผสมซึ่งใช้ในการตรวจสอบส่วนที่หั่นบาง ๆ ด้วยกล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการนี้ ชิ้นงานจะถูกจุดไฟจากด้านล่าง โดยมีแสงส่องผ่านส่วนที่ชัดเจนแต่ไม่ใช่ส่วนที่ทึบแสง หลายครั้งตัวอย่างอาจถูกย้อมสีเพื่อให้โครงสร้างเซลล์บางส่วนสามารถดูดซับแสงได้ดีขึ้น กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือกล้องจุลทรรศน์ชีวภาพ ซึ่งใช้ในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ห้องปฏิบัติการทางคลินิก และโรงเรียน เป็นกล้องจุลทรรศน์อย่างง่ายที่ใช้บ่อยที่สุดในการศึกษาไวรัส เชื้อโรค และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ

ในเนื้อเยื่อเซลล์และแบคทีเรีย อย่างไรก็ตาม สำหรับการสังเกตที่ซับซ้อนมากขึ้นในระดับที่เล็กลง สามารถใช้กล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการประเภทอื่นได้ กล้องจุลทรรศน์ ราคาอิเล็คตรอนใช้ภาพขยายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งช่วยให้ได้ภาพที่มีรายละเอียดมากขึ้นของชิ้นงาน กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนส่องวัตถุเพื่อให้มองเห็นได้ง่ายขึ้นโดยใช้ลำอนุภาค กล้องจุลทรรศน์เหล่านี้หลายตัวมีกำลังขยายที่เหนือกว่า

กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนมีหลายแบบ

กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องผ่าน ซึ่งมีลำแสงอิเล็กตรอนไฟฟ้าแรงสูงที่ปล่อยออกมาจากปืนอิเล็กตรอน สามารถรับกำลังขยายได้มากกว่า 50 ล้านเท่า ส่วนใหญ่จะใช้ในนาโนเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนมีราคาแพงในการใช้งาน ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าแรงสูงและน้ำประปาเพื่อหล่อเย็นเลนส์และปั๊ม เนื่องจากการสั่นสะเทือนและสนามแม่เหล็กสามารถรบกวนการอ่านค่าได้ จึงต้องเก็บกล้องจุลทรรศน์เหล่านี้อย่างระมัดระวังในอาคารที่มั่นคงหรือใต้ดิน ไมโครสโคปในแล็บสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งมีประโยชน์ในการปรับปรุงภาพ 

บางรุ่นมาพร้อมกับกล้อง ฟังก์ชัน 3 มิติ และจอ LCD เพื่อให้คุณสามารถดูชิ้นงานของคุณได้ง่ายขึ้น ด้วยซอฟต์แวร์ในตัว คุณทำได้มากกว่าการสังเกตการณ์ คุณสามารถติดตามข้อมูล วัดขนาดและรูปร่างของชิ้นงานทดสอบของคุณ และแม้แต่พิมพ์ภาพโปรด กล้องจุลทรรศน์ในห้องแล็บพัฒนาไปไกลตั้งแต่นั้นมา ความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้นตามความเข้าใจของเราที่มีต่อโลก ขณะนี้เราสามารถศึกษาได้ไม่เพียงแค่เซลล์เท่านั้น แต่ยังสามารถศึกษาโปรตีน อิเล็กตรอน อนุภาค และไวรัสได้อีกด้วย เรายังสามารถใช้กล้องจุลทรรศน์แรงอะตอมในการดูจุลินทรีย์ที่มีพื้นผิวสามมิติที่แท้จริง สอบถามที่ https://www.opticascope.com/